Tổng hợp lỗi thường gặp khi sử dụng thang máy và biện pháp khắc phục

Trong quá trình sử dụng thang máy, sẽ có rất nhiều nguyên nhân khách quan hoặc chủ quan khiến thang máy của bạn gặp sự cố, hỏng hóc và điều này là hoàn toàn bình thường. Sau đây, hãy cùng Hưng Phát JSC tìm hiểu nguyên nhân và biện pháp khắc phục các lỗi thường gặp khi sử dụng thang máy.

Những nguyên nhân cơ bản thang máy gặp sự cố

Thang máy của bạn gặp lỗi có thể do các nguyên nhân chính sau:

Lỗi do lắp đặt cơ khí

Lắp đặt cơ khí là một khâu rất quan trọng trong quá trình lắp đặt thang máy, đây là bước ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng thang máy như độ ổn định, độ bền và độ an toàn của thang máy gia đình.

Thợ lắp đặt cơ khí thang máy cần có kiến thức cơ khí cơ bản vững chắc và giàu kinh nghiệm để hạn chế tối đa sự cố và đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật của thang máy.

Đội lắp đặt cơ thang máy là rất quan trọng
Đội lắp đặt cơ thang máy là rất quan trọng

Lỗi do phần điện thang máy

Phần điện là phần rất quan trọng liên quan trực tiếp tới việc thang máy có vận hành êm ái hay không. Thợ lắp đặt điện cần có kinh nghiệm lắp đặt thang máy dày dặn để đáp ứng đúng tiêu chuẩn kỹ thuật cơ bản cùng với tiêu chuẩn của nhà sản xuất thang máy và có thể hiệu chỉnh.

Khi thang máy được hiệu chỉnh phần điện xong thì thang máy phải:

  • Cửa thang máy có tốc độ đóng mở hợp lý không quá nhanh hoặc quá chậm và khi đóng thì hai cánh cửa thang máy không chạm vào nhau gây tiếng động.
  • Tốc độ của thang máy ổn định, không bất ngờ tăng tốc hoặc dừng lại. Dừng tầng êm ái không bị giật cục.

Ngoài ra, còn nhiều nguyên nhân khác có thể làm thang máy của bạn bị lỗi, sau đây công ty Hưng Phát xin nêu ra một số lỗi cơ bản và cách xử lý.

Lắp đặt phần điện thang máy
Lắp đặt phần điện thang máy

Bảng mã lỗi thang máy thường gặp

Nếu một ngày nào đó thang máy của bạn bị lỗi và trên bảng điều khiển sẽ có những thông báo, biểu hiện như sau:

STTDấu hiệuLỗi
1Lỗi FLỗi mất pha, mất an toàn chính, mất phanh động cơ (với Tủ PLC)
2Hiện chữ EThang máy đang chuyển qua chế độ chạy UD (với Tủ PLC)
3Lỗi E2Hở mạch toàn cửa – Cửa thang máy bị hở mạch toàn cửa do tiếp điểm cửa hoặc dây điện bị đứt.
4Lỗi E3, E4Thang máy chạy lên, xuống bị quá hành trình
5Lỗi E5, E6Khoá cửa thang máy không mở hoặc không đóng Gặp phải khi cửa không ở vị trí mở sau 15s nhận được tín hiệu.
6Lỗi E8Lỗi truyền thông do nhiễu tín hiệu
7Lỗi E10, E11, E12Swith buộc giảm tốc dưới và trên không đúng vị trí
8E19, E37Lỗi cửa, do kẹt cửa, mở lâu không đóng, gặp vật cản hoặc tiếp điểm cửa không ăn.
9Lỗi E20Lỗi bảo vệ trượt khi thang máy
10Lỗi E21Quá nhiệt động cơ
11Lỗi E22Lỗi đảo động cơ do động cơ sảy ra hiện tượng trượt liên tục trong 0.5s
12Lỗi E23, E24Lỗi tốc độ thang máy
13Lỗi E27, E28Lỗi cảm biến bằng tầng
14Lỗi E30Lỗi vị trí bằng tầng
15Lỗi E32Mạch an toàn bị hở lúc thang hoạt động
16Lỗi E35, E36Lỗi contactor
17Lỗi E45Lỗi relay mở cửa trước
18Lỗi E49Lỗi truyền thông không do lỗi tín hiệu
19Lỗi 60Tiếp điểm contator bị ngặt kết nối
20Lỗi E61Lỗi tín hiệu khởi động
21Lỗi E74Lỗi bộ hãm
22Lỗi E75Đứt cầu trì
23Lỗi E77Lỗi lệch tốc độ, thời gian tăng tốc quá ngắn, quá tải
24Lỗi E82Lỗi Ecodor
25Lỗi đen màn hình do đảo pha hoặc cháy móng ngựa
26F212-0Khi thang máy chạy từ dưới lên: swith giới hạn trên tự động ngắt hoặc thang chạy vượt quá mức đỉnh giới hạn trên
27F212-0Khi thang máy chạy từ trên xuống: Swith giới hạn dưới tự động ngắt hoặc thang chạy quá mốc giới hạn dưới.
28Lỗi cảm biến bằng tầng trên và dướiDo cảm biến không được kích hoạt hoặc do cảm khoảng cách bảo vệ tối đa của pad

Chú ý: Bảng mã lỗi này có thể tham khảo cho các thương hiệu thang máy như: Schindler, Fuji, Gemanlift, Mitsubishi, Huyndai, Nippon,…

BẢNG MÃ LỖI THANG MÁY CỦA MỘT SỐ THƯƠNG HIỆU VÀ CÁCH XỬ LÝ

Mã lỗiÝ nghĩa / Nguyên nhânCách khắc phục cơ bảnÁp dụng cho hãng
E1Mất pha nguồn điện, pha ngượcKiểm tra nguồn điện, đảo pha hoặc cấp lại đúng chiềuTất cả
E2Cửa tầng hoặc cửa cabin chưa đóng kínKiểm tra cảm biến cửa, motor cửa, ray trượtTất cả
E3Kẹt cửa, vật cản ở cửaVệ sinh cảm biến cửa, loại bỏ vật cảnFuji, Mitsubishi
E4Lỗi cảm biến vị trí tầng (encoder hoặc limit switch)Kiểm tra encoder và cáp tín hiệuTất cả
E5Quá tải cabinGiảm bớt tải trọng, reset hệ thốngTất cả
E6Lỗi biến tần (inverter) – quá nhiệt hoặc lỗi giao tiếpKiểm tra quạt làm mát, dây tín hiệu giữa PLC – inverterTất cả
E7Lỗi động cơ cửa hoặc cảm biến cửa hỏngKiểm tra motor cửa và bộ cảm biến từFuji, Mitsubishi
E8Lỗi phanh cơ, không giữ được cabin đúng vị tríKiểm tra bộ phanh, relay phanhTất cả
E9Lỗi giao tiếp giữa bộ điều khiển tầng và tủ chínhKiểm tra cáp truyền dữ liệu hoặc reset PLCTất cả
E10Cabin không dừng đúng tầngHiệu chỉnh lại cảm biến tầng hoặc kiểm tra biến tầnTất cả
E11Hệ thống cứu hộ tự động (ARD) không hoạt động khi mất điệnKiểm tra UPS, pin ắc quyFuji, Mitsubishi
E12Quá dòng động cơ, có thể do tải nặng hoặc ma sát caoGiảm tải, kiểm tra puly và cápTất cả
E13Lỗi bo điều khiển gọi tầng (COP, LOP)Kiểm tra dây tín hiệu và board mạchTất cả
E14Cảm biến quá nhiệt phòng máyTăng thông gió, kiểm tra quạt làm mátTất cả
E15Lỗi mở khóa cửa tầng (không đồng bộ)Kiểm tra công tắc khóa tầng và cơ cấu mở cửaTất cả
E16Dừng khẩn cấp được kích hoạtKiểm tra nút STOP trong cabin, reset sau khi xác nhận an toànTất cả
E17Bộ phanh thủy lực bị trễ (GMV) hoặc áp suất dầu yếuKiểm tra van, bơm dầu, mức dầuGMV
E18Áp suất dầu cao bất thường (nhiệt độ dầu tăng)Làm mát hệ thống, thay dầuGMV
E19Mức dầu thấp hoặc rò dầuKiểm tra bể dầu, ống dẫn, siết chặt khớp nốiGMV
E20Lỗi hệ thống điều khiển vi xử lý (CPU)Reset PLC hoặc thay bo mạch điều khiểnTất cả
E21Lỗi cảm biến từ cabin – không nhận tín hiệu tầngKiểm tra cảm biến từ, thay nếu hỏngFuji, Mitsubishi
E22Lỗi điều khiển cửa tầng – mất tín hiệuKiểm tra board cửa tầng và dây nốiTất cả
E23Lỗi đồng bộ encoder – motor kéoHiệu chỉnh encoder, kiểm tra trục motorMitsubishi, Kleemann
E24Bộ cứu hộ khẩn (Battery Lowering) không hoạt độngKiểm tra ắc quy, bộ điều khiển cứu hộKleemann, GMV
E25Cabin di chuyển quá tốc độ cho phépKiểm tra bộ giới hạn tốc độ, governorTất cả
E26Không có tín hiệu gọi tầngKiểm tra bo gọi tầng hoặc dây kết nốiTất cả
E27Lỗi cảm biến cân tảiHiệu chuẩn lại sensor, kiểm tra module đo tảiKleemann, Fuji
E28Lỗi truyền thông giữa màn hình hiển thị và CPUKiểm tra dây RS485 hoặc board HMIFuji, Mitsubishi
E29Lỗi mở khóa cửa bằng tay chưa trả về trạng thái bình thườngKiểm tra tay khóa cửa cơ khíTất cả
E30Lỗi PLC không nhận tín hiệu encoder khi di chuyểnKiểm tra cáp tín hiệu và encoderMitsubishi, Kleemann
E31Cabin không khởi động sau khi có điện lạiLỗi Auto Restart chưa kích hoạt hoặc lỗi biến tầnGMV, Kleemann
E32Lỗi cảm biến vị trí pit hoặc đỉnh giếngKiểm tra giới hạn hành trình trên/dướiTất cả
E33Lỗi hệ thống thông gió cabinKiểm tra quạt và dây nguồn cabinFuji
E34Lỗi khóa cửa tầng mở sớmKiểm tra cơ cấu chốt cửa và công tắc an toànMitsubishi
E35Lỗi đèn chiếu sáng khẩn cấpKiểm tra nguồn pin dự phòngTất cả

Một số lưu ý kỹ thuật quan trọng

HãngLưu ý đặc biệt về mã lỗi & xử lý
Fuji (Nhật Bản)Dòng Fuji nhập khẩu nguyên chiếc có màn hình LED hiển thị mã lỗi trực tiếp tại tủ điện. Khi xuất hiện mã “E–xx”, không nên reset liên tục vì có thể xóa log bảo hành.
Mitsubishi (Nhật Bản)Hệ thống tự kiểm tra lỗi thông minh – có thể xem nhật ký lỗi (error history) trong bảng điều khiển. Mã lỗi thường lưu trong 30 chu kỳ gần nhất.
Kleemann (Hy Lạp)Sử dụng màn hình LCD hiển thị lỗi chi tiết bằng cả mã và mô tả (ví dụ: “E14 – Door Sensor Fault”). Hệ thống có chế độ chẩn đoán từ xa qua module GSM.
GMV (Ý)Chủ yếu báo lỗi bằng đèn LED và còi cảnh báo, không hiển thị mã cụ thể trên màn hình. Các mã lỗi “E17–E19” thường liên quan áp suất hoặc mức dầu.

Bảng mã lỗi thang máy thường gặp

BẢNG TỔNG HỢP LỖI THƯỜNG GẶP KHI SỬ DỤNG THANG MÁY GIA ĐÌNH VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

STTHiện tượng / Lỗi thường gặpNguyên nhân có thểCách khắc phụcGhi chú đặc biệt (thương hiệu)
1Thang không hoạt động, không gọi được– Mất điện tổng hoặc cầu dao tự ngắt
– Nguồn UPS hỏng
– Nút gọi bị kẹt
– Kiểm tra nguồn điện, reset aptomat
– Liên hệ kỹ thuật nếu UPS báo lỗi
Fuji & Mitsubishi có hệ thống tự báo lỗi bằng mã hiển thị (VD: “E1” mất pha, “E3” kẹt cửa)
2Thang dừng giữa tầng, không mở cửa được– Cảm biến cửa lỗi
– Cáp tín hiệu trục trặc
– Bộ phanh cơ tự kích hoạt
– Giữ bình tĩnh, dùng chuông báo khẩn
– Gọi kỹ thuật mở cứu hộ bằng tay
GMV (thủy lực) đôi khi bị lỗi áp suất dầu – cần xả khí và cân chỉnh van
3Thang di chuyển giật, rung lắc– Bộ biến tần (inverter) lỗi
– Đệm giảm chấn mòn
– Cabin không cân bằng
– Kiểm tra bộ VVVF, cân chỉnh cáp
– Bảo trì định kỳ bộ treo cabin
Kleemann rất ít gặp lỗi này nhờ hệ thống dẫn hướng châu Âu chính xác
4Cửa thang không đóng/mở hoàn toàn– Cảm biến vật cản bẩn
– Ray cửa mòn
– Motor cửa yếu
– Vệ sinh cảm biến định kỳ
– Thay ray hoặc motor nếu cần
Fuji và Mitsubishi thường có cơ chế tự kiểm tra lỗi cửa (hiển thị mã “E7”)
5Phát ra tiếng ồn khi vận hành– Dây cáp khô
– Puly hoặc bạc đạn mòn
– Hệ thống phanh cơ kẹt
– Bôi trơn định kỳ
– Kiểm tra và thay thế bạc đạn
GMV (thủy lực) gần như không có tiếng ồn – nếu có thì thường do bơm dầu khô
6Đèn chiếu sáng hoặc quạt cabin không hoạt động– Cầu chì cháy
– Dây điện cabin đứt
– Nguồn phụ bị ngắt
– Kiểm tra cầu chì, dây nối trong tủ điều khiểnVới Kleemann, hệ thống điện cabin có mạch bảo vệ quá tải riêng
7Thang di chuyển chậm bất thường– Biến tần yếu
– Lỗi cảm biến vị trí
– Dầu thủy lực đặc (với thang thủy lực)
– Kiểm tra cảm biến và tốc độ biến tần
– Thay dầu phù hợp nhiệt độ
GMV khuyến nghị thay dầu thủy lực chuẩn EU mỗi 12–18 tháng
8Nút bấm không nhạy hoặc không sáng đèn– Board điều khiển nút bị ẩm
– Nguồn điều khiển yếu
– Vệ sinh, sấy khô bo mạch
– Thay bo hoặc cấp nguồn lại
Lỗi phổ biến ở Fuji, đặc biệt tại vùng có độ ẩm cao
9Cabin dừng lệch tầng (cao hoặc thấp hơn sàn)– Lỗi cảm biến tầng
– Biến tần điều khiển sai tín hiệu
– Cáp giãn không đều
– Hiệu chỉnh cảm biến tầng
– Cân lại cáp cabin
Mitsubishi và Kleemann có hệ thống tự hiệu chỉnh – hiếm khi lệch tầng
10Thang báo lỗi nhưng vẫn chạy được– Lỗi cảnh báo nhỏ (nhiệt độ, tải nhẹ, cảm biến tạm thời)– Kiểm tra nhật ký lỗi, reset hệ thống
– Không tự ý xóa lỗi nhiều lần
Nên ghi lại mã lỗi hiển thị (VD: Kleemann hiển thị mã qua màn hình LCD)
11Thang không hoạt động sau khi mất điện trở lại– Hệ thống chưa reset
– UPS chưa phục hồi
– Biến tần treo lệnh
– Tắt/bật lại aptomat chính
– Chờ 1–2 phút để hệ thống tự khởi động
GMV và Kleemann đều có chức năng “Auto restart” nhưng cần bật trong cài đặt
12Thang bị “rơi” nhẹ khi dừng tầng– Van phanh thủy lực (GMV) hoặc phanh cơ (cáp kéo) bị trễ
– Tụ điện điều khiển yếu
– Căn chỉnh phanh và thay tụ điệnGMV có bộ điều áp chống rơi – nếu bị lỗi nên gọi kỹ thuật châu Âu kiểm tra
13Mùi khét nhẹ trong phòng máy– Quá tải motor
– Ma sát phanh nhiều
– Biến tần quá nhiệt
– Dừng vận hành, kiểm tra tải trọng
– Làm mát phòng máy
Mitsubishi có cảm biến nhiệt tự ngắt – không nên bật lại ngay sau lỗi này
14Cửa tầng không khớp với cửa cabin– Sai lệch cảm biến vị trí hoặc thanh truyền động
– Lắp đặt không đồng tâm
– Hiệu chỉnh lại cảm biến và thanh truyền
– Cần kỹ thuật kiểm tra tổng thể
Lỗi này hiếm gặp ở Kleemann nhờ hệ cơ khí châu Âu chính xác cao

Khuyến nghị các hạng mục bảo trì cần quan tâm để hạn chế thang máy lỗi

Hạng mục bảo trìTần suấtGhi chú
Kiểm tra hệ thống điện, phanh, biến tần1 tháng/lầnGhi log lỗi nếu có
Vệ sinh cảm biến cửa và cabin2 tuần/lầnGiúp cửa đóng mở mượt
Thay dầu thủy lực (GMV, Kleemann)12–18 tháng/lầnDầu phải đạt tiêu chuẩn ISO VG32–46
Bôi trơn ray dẫn hướng và cáp kéo2–3 tháng/lầnGiảm tiếng ồn, rung
Kiểm tra UPS, đèn khẩn cấp6 tháng/lầnĐảm bảo an toàn khi mất điện

Những lỗi chưa nghiêm trọng thường thấy

Đây là những lỗi bạn có thể tự xử lý hoặc chờ thợ bảo trì thang máy tới và khắc phục cho bạn.

Lỗi cửa thang máy

Cửa thang máy đóng mở có tiếng kêu lạ đây có thể do đường ray dẫn cửa có dị vật rác, sỏi, đất,…mắc vào. Đây là lỗi không gây ảnh hướng tới an toàn của thang máy, bạn hãy đóng mở thang máy vài lần để kiểm tra xem có vật gì kẹt trong ray không và bạn chỉ cần lấy chúng ra là thang máy sẽ hoạt động bình thường.

Trong trường hợp không tự khắc phục được bạn có thể gọi đơn vị bảo trì thang máy tới để khắc phục giúp bạn. 

Lỗi nút bấm thang máy không nhạy

Đa phần lỗi nút gọi thang, nút bấm tầng không nhạy, phải ấn nhiều lần mới nhận là do thang máy sử dụng đã lâu dẫn tới bụi bẩn bám vào tiếp điểm giữa nút và mạch điều khiển gây ra tình trạng này.

Lỗi này chỉ cần bạn báo với bên bảo trì thang máy tháo và vệ sinh nút bấm thì nút bấm sẽ nhạy như lúc ban đầu.

Hỏng nút bấm thang máy
Nút bấm thang máy bị lỗi

Lỗi đèn cabin thang máy chập chờn, cháy

Có thể do tuổi thọ đèn led thang máy không được cao, thông thường đèn led cabin nên được thay sau 1 tới 2 năm sử dụng. Nếu gặp trường hợp này bạn hãy yêu cầu đơn vị bảo trì thang máy thay thế đèn led cho bạn.

Thang máy hoạt động phát ra tiếng động lạ

Lỗi này có thể do nhiều nguyên nhân nhưng có thể do thang máy của bạn không được bảo trì thường xuyên. Hãy liên hệ với đơn vị bảo trì thang máy để cử thợ kỹ thuật xuống kiểm tra.

Thang máy dừng sai tầng, lệch tầng

Hiện tượng này xảy ra do thang máy lâu không được bảo trì, bảo dưỡng dẫn tới thang máy bị xung nhiễu từ, khiến số tầng dừng không chính xác.

Lỗi này liên quan tới phần điện của thang máy, bạn cần liên hệ với bộ phận bảo trì thang máy để nhân viên kỹ thuật xuống hiệu chỉnh thang máy.

Thang máy không hoạt động sau khi mất điện

Hiện tượng này có hai nguyên nhân chủ yếu như: lỗi đảo pha thang máy hoặc do ắc quy thang máy bị hỏng, hoặc hết hạn sử dụng.

Bạn hãy liên hệ ngay với đơn vị chuyên bảo trì, bảo dưỡng để cử kỹ thuật xuống kiểm tra và khắc phục cho bạn.

Thang máy không hoạt động sau khi mất điện

Thang hoạt động giật cục, dừng tầng không êm

Do thang không được bảo dưỡng thường xuyên dẫn tới hết dầu ray, nguồn điện không ổn định, bạn cần liên hệ ngay đơn vị bảo trì, bảo dưỡng thang máy.

Những lỗi thang máy nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy hiểm cần nhanh chóng giải quyết

Bên cạnh các lỗi cơ bản, không ảnh hưởng nhiều tới độ an toàn của thang máy, còn một số lỗi bạn cần lưu ý và giải quyết nhanh nhất có thể.

Bảng điều khiển đen, mất tín hiệu

Bảng điều khiển của thang máy mất tín hiệu có thể do côn trùng thâm nhập vào phòng máy, hố PIT làm tổ, cắn đứt dây tín hiệu.

Bạn cần dừng ngay việc sử dụng thang máy, nếu có người trong thang máy thì cần liên hệ với đội cứu hộ để đưa người ra khỏi thang máy, sau đó thì liên hệ với bên bảo trì thang máy đến kiểm tra và khắc phục sự cố.

Thang máy bị nhiễm điện, giật điện

Thang máy có nhiều bộ phận bằng kim loại, vậy nên có thể dẫn tới các yếu tố về thời tiết như mưa bão, sấm chớp,… tác động vào thang máy làm thiết bị điện, cabin bị ẩm hoặc điện lưới ở phòng máy thang máy bị nhiễm điện dẫn tới giật.

Trong trường hợp này bạn cần dừng sử dụng thang máy ngay lập tức và gọi đơn vị sửa chữa, bảo trì thang máy để khắc phục sự cố triệt để rồi mới được sử dụng tiếp.

Thang máy bị nhiễm điện, giật điện nên liên hệ ngay với thợ sửa thang máy chuyên nghiệp để xử lí
Thang máy bị nhiễm điện, giật điện nên liên hệ ngay với thợ sửa thang máy chuyên nghiệp để xử lí

Hố PIT bị thấm nước

Khi gặp thiên tai như mưa lớn, lũ lụt hoặc có thể do quá trình chống thấm hố PIT chưa tốt hoặc các công trình thang máy ngoài trời là những nguyên nhân chính dẫn tới hố PIT thang máy bị ngập nước.

Bạn hãy cho thang máy tự chạy lên tầng cao và ngắt điện; sau đó, hãy lấy máy bơm hút hết nước có trong hố PIT, sau đó lau dọn cho hố PIT khô ráo.

Nếu nguyên nhân do chống thâm chưa tốt thì bạn nên làm việc lại với đơn vị bảo trì thang máy để có phương án giải quyết hợp lý.

Ngập nước trong hố PIT thang máy

Thang máy không hoạt động, hoặc phát tiếng kêu to, rung lắc

Nếu gặp những trường hợp này, nếu có người đang kẹt trong thang máy hãy bình tĩnh liên hệ với đơn vị cứu hộ để hỗ trợ đưa người ra.

Trong trường hợp phải đợi nhân viên kỹ thuật, và cứu hộ  bạn không được tự ý mở cửa, cạy cửa thang máy vì không giải quyết đúng cách, tình trạng có thể trở nên tồi tệ hơn.

Lời khuyên khi sử dụng thang máy để an toàn, tránh hỏng hóc

  • Khi thang có sự cố, hãy tìm hiểu rõ nguyên nhân gây ra lỗi, nếu là lỗi có thể khắc phục được thì nên tự khắc phục.
  • Trong quá trình sử dụng, nên có kế hoạch bảo trì, bảo dưỡng định kỳ cho thang máy để đảm bảo an toàn cho người sử dụng và nâng cao tuổi thọ cho thang máy.
  • Thang máy nếu phát hiện có vấn đề thì tuyệt đối không được dùng cố.

Bài viết mới

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *